இந்தியாவின் ஒவ்வொரு குடிமகனுக்கும் அவர்களது குடும்ப உறுப்பினர்கள் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவுசெய்ய வேண்டும். தமிழ்நாடு அரசு விதிமுறை படி, ஒவ்வொரு பிறப்பும் 14 நாட்களுக்குள் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும் மற்றும் ஒவ்வொரு மரணமும் 7 நாட்களுக்குள் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும். மக்கள் அந்தந்த நகர பஞ்சாயத்து பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவுசெய்ய முடியும்.
பிறப்பும் பதிவு மற்றும் இறப்பு செய்ய விரும்பும் நபர் பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவத்தில் நகர பஞ்சாயத்து அலுவலகத்திற்கு தெரிவிக்க வேண்டும். பிறப்பும் பதிவு விஷயத்தில், நாம் பிரசவம் நடத்திய நபர் அல்லது மருத்துவ நிறுவனத்தின் சான்றிதழ் கொடுக்க வேண்டும். இறப்பு பதிவு விஷயத்தில், நோயாளிக்கு சிகிச்சை மேற்கொண்ட மருத்துவ அலுவலர் சான்றிதழ் கொடுக்க வேண்டும்.
மேலே குறிப்பிட்ட கால கடந்து ஆனால் ஒரு ஆண்டுக்கு மேல் அபராதம் உடன் பிறப்பும் மற்றும் இறப்பு பதிவுசெய்ய முடியும்.
பதிவு செய்த முதல் ஒரு நகலை எந்த செலவு இல்லாமல் ஒருவருக்கு கொடுக்கப்படும். நாம் பின்னர் பிறப்பு மற்றும் இறப்பு சான்றிதழ் மற்றொரு நகல் தேவை என்றால், நாம் பரிந்துரைக்கப்பட்ட படிவம் கொண்ட நகர பஞ்சாயத்து விண்ணப்பிக்க வேண்டும்.
பிறப்பு மற்றும் இறப்பு பதிவு 3 நாட்களுக்குள் விண்ணப்பதாரருக்கு வழங்கப்படும்.
பிறப்பு தெரியாது மற்றும் இறந்த தேதி தெரியாது அல்லது குறிப்பிடப்படாத வழக்கில் நாம் ஒவ்வொரு ஆண்டும் தேட ரூ 1 செலுத்த வேண்டும்.
பிறப்பு சான்றிதழ்கள் முக்கியத்துவம்
1. பள்ளி முதல் சேர்க்கை
2. பாஸ்போர்ட் விண்ணப்பிக்க
3. வெளிநாடு பயணம்
4. குடும்பம் குடும்ப அட்டை நுழைவு
5. அரசு சேவைகள் நுழைவு
ஆதாரம் : சென்னை மாநகராட்சி
கடைசியாக மாற்றப்பட்டது : 7/23/2020
இந்திரதனுஷ் தடுப்பூசிகள் திட்டம் பற்றிய தகவல்கள் இ...
தமிழ்நாடு அரசால் வழங்கப்படும் இந்திரதனுஷ் திட்டம் ...
நிலம் வாங்குவதற்கு முன் நிலத்தை பற்றி தெரிந்துகொள்...
திருமணத்தை பதிவு செய்வது எப்படி என்பதை பற்றி காண்ப...